Uselessland No Image Need Help! Add

ถ้วยรางวัล The One and Only

เรื่องเล่าจากถ้วยรางวัลหน้าตาประหลาดชิ้นเดียวในโลกจริง ๆ
บทความ โดย Creative Sloth

สวัสดีชาวโลกผู้รักการประดิษฐ์ หลังจากที่ Uselessland ลงความเห็นกันว่า จะจัดการประกวดทำของตลกครั้งแรกของเว็บไซต์ เราก็เกิดไอเดียบรรเจิด ไม่รู้อะไรบันดาลใจให้อยากทำของรางวัลเองเพิ่มเติมจากเงินที่ให้กับผู้ชนะ จึงเสนอทีมไปว่า เราจะประดิษฐ์ถ้วยรางวัลขึ้นมาเอง ซึ่งเพื่อนก็เห็นดีเห็นงามด้วย โดยไม่ทันได้นึกถึงความยากใด ๆ ในการทำ เราจึงเริ่มร่างแบบขึ้นมาพร้อมกับเติมไอเดียโน่นนี่ให้กับถ้วยรางวัล the one and only ของเรา


Step 1
ร่างแบบ

ทาดา! นี่คือแบบร่างที่มาจากฝีมือของคนที่ไม่ใช่นักออกแบบวาดเขียนอะไรเป็น ก็จะดูประหลาด ๆ หน่อย แต่ถ้วยรางวัลของเรามีฟังก์ชันนะเออ มันไม่ใช่แค่ถ้วยรางวัลที่เอาไว้วางโชว์ประดับเฉย ๆ แต่ใส่ของได้ด้วย ! ถึงแม้จะยังดูไม่ออกในแบบร่าง

ที่รูปทรงออกมาหน้าตาแบบนี้ เพราะเราอยากให้มีตัวอักษร U ที่มาจาก Uselessland นั่นเอง เราตั้งใจจะทำขึ้นมาจากกระดาษที่เหลือใช้ ด้วยวิธีที่เรียกว่า เปเปอร์มาเช่ (paper mache) นี่จะเป็น การทำเปเปอร์มาเช่ครั้งแรกของเราที่จริงจังขนาดนี้ ไม่เพียงเท่านั้น เราจะประดับถ้วยรางวัลด้วยงานปักมือ ซึ่งปักเองเช่นกัน พยายามแค่ไหน ถามใจเธอดู

มาดูวิธีทำเปเปอร์มาเช่กันเถอะ เผื่อใครสนใจอยากทำตามบ้าง


Step 2
เตรียมกระดาษเพื่อทำดินเยื่อกระดาษ

เริ่มจากเศษเตรียมกระดาษที่จะใช้สำหรับปิดโครงถ้วยรางวัล เรียกว่า ดินเยื่อกระดาษ (paper mache clay) แล้วกัน เราใช้กระดาษ A4 สีขาวเหลือใช้ ฉีกหรือตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วแช่น้ำทิ้งไว้ 1-2 ชั่วโมง ระหว่างรอเราก็ไปเตรียมทำโครงถ้วยรางวัล


Step 3
โครงถ้วยรางวัล

ขั้นตอนนี้ไม่ยากเท่าไหร่ เราใช้กระดาษลัง วัดและตัดตามขนาดที่ต้องการเป็นชิ้น ๆ แล้วประกอบติดกันด้วยเทปกาว ได้ออกมาหน้าตาแบบนี้ คิดในใจเอาเองว่า “ก็โอเคอยู่นะ”

Step 4
ทำดินเยื่อกระดาษ

ขั้นนี้แหละที่ไม่ได้นึกมาก่อนว่า จะทำเอาเหนื่อยเมื่อยล้าอยู่เหมือนกัน การทำดินเยื่อกระดาษ มีหลายวิธีแล้วแต่ชอบ เพื่อน ๆ สามารถไปค้นหาวิธีทำได้จากอินเทอร์เน็ต ส่วนวิธีที่เราใช้จะต้องมี

  1. กระดาษจากขั้นที่ 2 บีบน้ำออกให้เหลือน้ำหนัก 400-500 กรัม ทำลายให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ จะฉีกหรือจะใช้เครื่องปั่นก็ได้ แนะนำให้ให้ใช้เครื่องปั่น
  2. แป้งอเนกประสงค์ 1 ถ้วย หรือ 120 กรัม
  3. กาวลาเท็กซ์ 1 ถ้วย หรือ 300 กรัม
  4. เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

ผสมทุกอย่างเข้าด้วยกัน นวดเหมือนเวลาทำขนม ถ้าแฉะเกินไปก็เติมแป้งเพิ่มได้ นวดต่อไปจนเนื้อเข้ากัน

Step 5
ประกอบร่าง

เมื่อเราได้ดินเยื่อกระดาษมาแล้ว ก็เอามาประกอบร่างกับโครงถ้วยรางวัลที่ทำไว้ โดยโปะดินเยื่อกระดาษ ปิดทับลงบนโครง ไม่ต้องหนามาก แค่ไม่ให้เห็นโครงสร้างเดิม ทำจนปิดครบหมดทุกด้าน ตามรูป แล้วนำไปตากแดดให้แห้ง

Step 6
ประดับประดาตกแต่ง

ขั้นตอนนี้แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนเลยว่า อยากตกแต่งชิ้นงานให้ออกมาเป็นอย่างไร จะทาสีหรือประดับด้วยลูกปัดก็ได้ ส่วนถ้วยรางวัลของเรานั้นตกแต่งด้วยผ้า เส้นไหม และงานปักมือ

และนี่คือ “ถ้วยรางวัล The One and Only” ของเรา ออกมาเป็นแบบนี้ นอกจากเอาไว้เชิดชูผลงานที่ได้รางวัล ก็ยังเอาไว้ใส่ของกระจุกกระจิกได้นิดหน่อยด้วย

คงจะมีชิ้นเดียวในโลกจริง ๆ ตอนคิดและทำก็สนุกดีนะ ถามว่า จะทำอีกหรือไม่? ตอบเลยว่า ไม่ หรือก็ยังไม่เร็ว ๆ นี้ เพราะพี่เมื่อยแขนมาก คิดย้อนกลับไปดูแล้วเราน่าจะเริ่มจากทำชิ้นเล็ก ๆ ก่อนนะ

More Inspiring Articles!
All Articles
Sponsored by Microsoft For Startup