Uselessland No Image Need Help! Add

บังเอิญมีประโยชน์ !

5 สิ่งประดิษฐ์จากความคิดสร้างสรรค์ที่บังเอิญมีประโยชน์
บทความ โดย ตง รณกร ภาพประกอบ โดย Earn Chavisa

ความคิดสร้างสรรค์ประกอบกับวิทยาศาสตร์เกิดเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่พัฒนาชีวิตมนุษย์ให้สะดวกสบายขึ้น แม้สิ่งประดิษฐ์นับล้านชิ้นบนโลกจะเกิดขึ้นจากการศึกษา พัฒนา ค้นคว้าวิจัย โดยมีจุดมุ่งหมายที่ในใจที่ชัดเจน แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ บางชิ้นถูกค้นพบระหว่างที่นักประดิษฐ์กำลังค้นหาสิ่งอื่น บางชิ้นเล็ดลอดสายตาไปและใช้เวลาหลาย 10 ปีกว่าจะถูกสังเกตเห็น บางชิ้นถูกนำไปใช้ประโยชน์ไม่ถูกทาง จนเกือบไร้ประโยชน์ นี่คือ 5 สิ่งประดิษฐ์ที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน แต่เธออาจไม่เคยรู้ว่า สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นโดยบังเอิญ !


ไม้ขีดไฟ


มนุษย์รู้จักไฟครั้งแรกเมื่อราว 800,000 ปีก่อน แต่เพิ่งค้นพบวิธีจุดไฟอย่างง่ายเมื่อ 200 ปีที่แล้ว ไม้ขีดไฟถูกประดิษฐ์ขึ้นโดยบังเอิญด้วยฝีมือของจอห์น วอล์กเกอร์ (John Walker) เภสัชกรชาวอังกฤษ ในปี ค.ศ. 1826

ระหว่างที่จอห์นกำลังทดลองผสมสารเคมีต่าง ๆ เพื่อหาวิธีจุดไฟอย่างง่าย เศษไม้ที่จุ่มโดนส่วนผสมกลับลุกเป็นไฟเมื่อเสียดสีกับ เตาในบ้านของเขา ไฟที่ลุกโชนบนปลายไม้ทำให้เขาสามารถถือไฟในมือ และลนมันบนวัสดุอื่นเพื่อจุดต่อ ในอีก 1 ปีต่อมา จอห์น วอล์กเกอร์กลายเป็นบุคคลแรกบนโลกที่จำหน่ายไม้ขีดไฟ เขาขายมันในกล่องเล็ก ๆ พร้อมกระดาษทรายเพื่อใช้จุด


เตาไมโครเวฟ


ทุกวันนี้เตาอบไมโครเวฟกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนทั่วโลก การงานที่เร่งรีบ ความขี้เกียจในคืนวันอังคาร อาจทำให้คุณหยิบอาหารค้างคืน หรืออาหารกล่องแช่แข็งจากในตู้เย็นออกมาใส่ภาชนะทนความร้อน แล้วเอามันใส่เตาอบไมโครเวฟสัก 3 นาที แต่จริง ๆ แล้วความร้อนจากคลื่นไมโครเวฟนั้นถูกพบโดยบังเอิญ

ขณะที่วิศวกรชาวอเมริกันนามว่า เพอร์ซี สเป็นเซอร์ (Percy Spencer) กำลังพัฒนาคลื่นไมโครเวฟเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของ เรดาร์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ราวปี ค.ศ. 1940 นั้น เขากลับพบว่าแท่งช็อกโกแลตในกระเป๋าของเขาละลายด้วยความร้อน ต่อมาความร้อนของคลื่นไมโครเวฟจึงถูกนำมาใช้อุ่นอาหารอร่อยทั่วโลก


มันฝรั่งทอดกรอบ


โปเตโตชิปส์ หรือมันฝรั่งแผ่นทอดกรอบถูกประดิษฐ์ขึ้นโดยบังเอิญที่เมืองซาราโทกา สปริงส์ (Saratoga Springs) สหรัฐอเมริกา ในร้านอาหารชื่อมูนส์เลกเฮาส์ (Moon’s Lake House) เมื่อลูกค้าคนหนึ่งส่งมันฝรั่งทอดคืนให้ครัวเพราะยังทอดไม่กรอบ เชฟประจำร้านนามว่า จอร์จ ครัม (George Crum) จึงแก้เผ็ดด้วยการหั่นมันฝรั่งดิบให้เป็นแผ่นบางและทอดจนกรอบ

อาหารที่เกิดจากการประชดกลับสร้างความประหลาดใจให้ลูกค้า และกลายเป็นที่ชื่นชอบ มันฝรั่งแผ่นทอดกรอบในยุคแรกถูกเรียกว่า ซาราโทกา ชิปส์ (Saratoga Chips) ซึ่งตั้งตามชื่อเมืองอันเป็นต้นกำเนิดนั่นเอง


กระดาษโน้ตโพสต์อิท


กระดาษแผ่นจิ๋วทรงสี่เหลียม สีสันสดใส ถูกใช้เพื่อจดข้อความสั้นเมื่อเราต้องระดมสมอง แจ้งเตือน หรือเพื่อจุดประสงค์อื่น ๆ แต่กระดาษโพสต์อิตที่เรารู้จักเกือบไม่ได้ออกขายถ้าชายชื่ออาเธอร์ ฟราย (Arthur Fry) ไม่ค้นพบมันโดยบังเอิญ

ในปี ค.ศ. 1968 สเป็นเซอร์ ซิลเวอร์ (Spencer Silver) นักวิจัยในบริษัท 3M ได้รับโจทย์ให้พัฒนาวัสดุที่มีคุณสมบัติยึดติดทนทานพิเศษ แต่สิ่งที่เขาประดิษฐ์ได้กลับกลายเป็นกาวชนิดหนึ่งที่ลอกและแปะใหม่ได้ แม้เขาจะพยายามขายสิ่งนี้ให้บริษัทหลายหน แต่ก็ไม่เป็นที่สนใจ จนกระทั่งอาเธอร์ ฟรายลูกศิษย์ของสเป็นเซอร์ได้ฟังเรื่องกาวชนิดนี้และลองติดมันบนกระดาษเพื่อใช้จดงาน นับตั้งแต่นั้นมากระดาษโพสต์อิตก็กลายเป็นอุปกรณ์สำนักงานสำคัญที่มีคนใช้ทั่วโลก


ห่อบับเบิ้ลกันกระแทก


ถ้าคุณเคยนั่งบีบบับเบิลที่ห่อมากับพัสดุเราคือเพื่อนกัน แม้ทุกวันนี้บับเบิล แรพ (Bubble Wrap) จะมี 2 จุดประสงค์คือ เพื่อกั้นกระแทกและไว้ให้เราบีบเล่น แต่จริง ๆ แล้วมันถูกประดิษฐ์ขึ้นเพื่อจุดประสงค์อื่น

ในปี ค.ศ. 1957 คู่หูนักประดิษฐ์นามว่า อัลเฟรด ฟิลดิง (Alfred Fielding) และมาร์ก ชาวานเนส (Marc Chavannes) ตั้งใจคิดค้นวอลล์เปเปอร์ 3 มิติจากพลาสติก แต่กลับไม่เป็นที่สนใจ ต่อมาทั้งคู่จึงเปลี่ยนสิ่งประดิษฐ์ของพวกเขาให้เป็น วัสดุกั้นกระแทกสำหรับห่อหุ้มบรรจุภัณฑ์เพื่อจัดส่งทางไกล อีก 3 ปีต่อมา ไอบีเอ็ม (IBM) ใช้บับเบิลแรพห่อหุ้มคอมพิวเตอร์ของบริษัท เพื่อจัดส่ง ทำให้บับเบิลแรพกลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

-

5 สิ่งประดิษฐ์ที่เราเล่าให้ฟังเป็นเพียงส่วนน้อยในกองสิ่งประดิษฐ์มหาศาลที่ถูกคิดค้นพัฒนาโดยนักประดิษฐ์หลายล้านคนทั่วโลก Uselessland อยากชวนทุกคนมาเป็นร่วมกันประดิษฐ์สิ่งใหม่ ๆ เริ่มจากของเล็ก ๆ รอบตัว เพราะสิ่งของสนุก ๆ สักชิ้นที่เธอลองประดิษฐ์ในวันนี้ อาจเปลี่ยนโลกเลยก็ได้ ใครจะรู้

More Inspiring Articles!
All Articles
Sponsored by Microsoft For Startup